Vấn đề bạn đọc quan tâm

Giúp đối tượng yếu thế vơi bớt khó khăn

08:22 - Thứ Năm, 20/04/2023 Lượt xem: 2680 In bài viết

ĐBP - Cùng với thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, các chương trình xã hội khác, những năm gần đây, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ, giúp đỡ ngày càng nhiều, đã phần nào giúp họ giảm bớt khó khăn, thêm động lực, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống.

Song, do hậu quả, tàn dư nặng nề của chiến tranh, những bất cập trong lao động sản xuất và nhiều nguyên nhân khác, dẫn đến số lượng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều (hơn 6.000 người). Trong đó, 2.647 người khuyết tật nặng, 865 người khuyết tật đặc biệt nặng, 191 trẻ tự kỷ, thiểu năng trí tuệ, 94 người mù 2 mắt... khiến đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng do điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý không thuận lợi, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ nhận thức hạn chế, kinh tế chậm phát triển, còn tồn tại nhiều hủ tục, tập quán lạc hậu, nhiều gia đình vẫn sinh đông con, vi phạm pháp luật... Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trong số hơn 315.300 trẻ dưới 16 tuổi, có khoảng 7.000 trẻ hoàn cảnh đặc biệt, trong đó 6.000 em sống trong gia đình có vấn đề xã hội (cha mẹ ly hôn, bạo lực gia đình, có người nhiễm HIV, gia đình có người vi phạm pháp luật đang trong thời gian thi hành án). Có trên 63.000 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (chủ yếu trẻ sống trong gia đình nghèo) và trên 5.600 trẻ mồ côi. Đây là vấn đề nhức nhối, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội.

“Trẻ em như búp trên cành”, là “tờ giấy trắng”; vô tư, trong sáng, nhưng cũng rất dễ tổn thương, sang chấn tâm lý, suy nghĩ lệch lạc. Lo cho các em có cuộc sống đủ đầy, ấm êm, từ ăn no mặc ấm, đến ăn ngon mặc đẹp, trước hết là trách nhiệm của người lớn trong gia đình, sau đến anh em họ hàng chòm xóm, các tổ chức chính trị xã hội, mạnh thường quân...

Bằng trách nhiệm của mình, năm 2022, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh (Hội Bảo trợ) đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ được hàng trăm triệu đồng cùng nhiều đồ dùng, nhu yếu phẩm khác để hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh. Với số tiền trên 140 triệu đồng, cùng nhiều hàng hoá, vật chất khác, Hội đã trao học bổng, xe đạp, cặp sách... cho học sinh mồ côi, học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng phòng học tại xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ... Tuy nhiên, do đối tượng khó khăn, vất vả cần giúp đỡ thì nhiều, trong khi nguồn kinh phí huy động được rất hạn chế, nên còn nhiều đối tượng chưa được chia sẻ, hỗ trợ, cuộc sống còn tạm bợ.

Phát huy truyền thống nhân ái, giàu lòng vị tha, thương người như thể thương thân của dân tộc Việt Nam, Hội Bảo trợ tỉnh mong muốn các cơ quan, đơn vị, ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, bằng tình thương và trách nhiệm, tinh thần nhân đạo cao cả “lá lành đùm lá rách”, “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, cùng chung tay góp sức ủng hộ đối tượng yếu thế trong tỉnh.

Vẫn biết rằng, hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người dân, cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân... tham gia nhiều chương trình ủng hộ, giúp đỡ, an sinh xã hội khác nhau. Số tiền mặt, vật chất, nhu yếu phẩm… tham gia ủng hộ các chương trình là khá lớn. Tuy nhiên, do người khuyết tật, trẻ em khó khăn, đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh khá lớn, nên Hội rất cần sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhanh, kịp thời và nhiều hơn nữa.

Cổ nhân có câu: “Cho đi là nhận lại”, “trao yêu thương để nhận lại yêu thương”... Kinh phí nhận được, Hội Bảo trợ sẽ ưu tiên làm nhà tình thương cho hộ nghèo có người khuyết tật; trao học bổng, tặng xe đạp cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo có người khuyết tật... Việc làm ý nghĩa, nhân đạo và cấp thiết sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau tinh thần, thân thể và giảm bớt những khó khăn, giúp họ cải thiện cuộc sống.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top